วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่13 มกราคม..2563 
เวลา08:30-12:30 .


เนื้อหาที่เรียน

       พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมานั้นเกิดมาจากการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัวการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กนั้น 
มาจากการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่


ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์

  1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึงปีพฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่เช่นการไขว่คว้าการเคลื่อนไหวการมอง
  2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ2-7 ปี
แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีกขั้นคือ      
 - ขั้นก่อนเกิดสังกัป(Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้นสามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์เหตุการณ์หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน
ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล(Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ4-7 ปีขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรวมตัวดีขึ้นรู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ

  1. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ7-11 ปีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
  2. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ11-15 ปีในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอดคือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลงเด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
      
คำศัพท์
  1. Parenting การอบรมเลี้ยงดู
  2. Accommodation การปรับและการจัดระบบ
  3. Recognition การรับรู้
  4. Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  5. Assimilation การซึมซับ

การประเมิน

ประเมินตนเองมีส่วนร่วนในห้องเรียนให้ความร่วมมือกับอาจารย์
ประเมินเพื่อนเพื่อนๆตั้งใจฟังและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น