บันทึกการเรียนครั้งที่3
วันจันทร์ที่20 มกราคมพ.ศ.2563
เวลา08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ทฤษฎีของเพียเจต์
การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง2-7ปีแบ่งออกเป็น2 ช่วง
ช่วงแรก2-4 ปี(Sensoro-Montor) ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว
ช่วงที่2 2-7 ปี(Preoperationnal Stage) ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
- 2-4ปีเป็นขั้นอนุรักษ์เด็กจะเด่นเรื่องของภาษาพูดตามที่เห็น
- 4-7ปีเป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวของเราพบเจอได้ในชีวิตประจำวันทั่วไปเช่นอัตราการเต้นของหัวใจการบวกลบเลขเงินทอนเวลาซื้อของ
การประเมินเด็กสามารถประเมินได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเรียกว่า" การเรียนรู้"
การทำงานของสมอง
สมองทำงานโดยการซึมซับรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 อาจเชื่อมโยงกัับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
อาจารย์ได้แจกกระดาษ1แผ่นให้ทำเป็นรูปอะไรก็ได้เพื่อสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส
สอนเรื่อง
-ปริมาตร
-รูปทรงเลขาคณิต
-นับด้านของรูปพีระมิด
คำศัพท์
1. สี่เหลี่ยมจตุรัส Square
2. คณิตศาสตร์ Mathematics
3. ตัวเลข Numeral
4. วิธีการ Instrumentality
5. มาตราฐาน Standard
ประเมิน
ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาสตร์และการทำงานของสมองเข้าใจได้ง่าย
ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและมีส่วนร่วมในการเรียน
ประเมินเพื่อน: ตั้งใจฟังอาจารย์และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
สรุปบทความ
คณิตศาสตร์ถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งเด็กไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบวิชานี้เท่าไหร่ เพราะเป็นวิชาที่ดูยาก ซับซ้อน แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่สอนให้ลูกมีทัศนคติและความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ที่ดี ก็จะช่วยให้ลูกสามารถเรียนวิชานี้ได้อย่างมีความสุข ด้วยวิธีการง่ายๆ ที่ทำได้ในบ้านผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกลูกได้ด้วยตัวเองดังนี้
1. สอนให้ลูกคิดแบบรวบยอด
2. สอนพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้ลูก3. ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
4. เล่นเกมคณิตศาสตร์กับลูก
5. สอนคำศัพท์และสัญลักษณ์ต่างๆ
6. ฝึกแก้โจทย์ปัญหา
7. ช่วยเหลือและให้กำลังใจลูก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น