วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่3
วันจันทร์ที่20 มกราคม..2563 
เวลา08:30-12:30 .

เนื้อหาที่เรียน

       ทฤษฎีของเพียเจต์
             การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง2-7ปีแบ่งออกเป็นช่วง
             ช่วงแรก2-4 ปี(Sensoro-Montor) ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว
             ช่วงที่2 2-7 ปี(Preoperationnal Stage) ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
                   -  2-4ปีเป็นขั้นอนุรักษ์เด็กจะเด่นเรื่องของภาษาพูดตามที่เห็น
                   -  4-7ปีเป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น
       คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวของเราพบเจอได้ในชีวิตประจำวันทั่วไปเช่นอัตราการเต้นของหัวใจการบวกลบเลขเงินทอนเวลาซื้อของ
       การประเมินเด็กสามารถประเมินได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเรียกว่าการเรียนรู้"
       
       การทำงานของสมอง
             สมองทำงานโดยการซึมซับรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งอาจเชื่อมโยงกัับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
อาจารย์ได้แจกกระดาษ1แผ่นให้ทำเป็นรูปอะไรก็ได้เพื่อสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์




                                                                         รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส
สอนเรื่อง
-ปริมาตร
-รูปทรงเลขาคณิต
-นับด้านของรูปพีระมิด


คำศัพท์
1. สี่เหลี่ยมจตุรัส           Square
2. คณิตศาสตร์              Mathematics
3. ตัวเลข                     Numeral   
4. วิธีการ                        Instrumentality
5. มาตราฐาน                 Standard


ประเมิน
ประเมินอาจารย์อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับทักษะทางคณิตศาสตร์และการทำงานของสมองเข้าใจได้ง่าย
ประเมินตนเองตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและมีส่วนร่วมในการเรียน
ประเมินเพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์และให้ความร่วมมือในารตอบคำถามอาจารย์

    

สรุปบทความ


คณิตศาสตร์ถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งเด็กไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบวิชานี้เท่าไหร่ เพราะเป็นวิชาที่ดูยาก ซับซ้อน แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่สอนให้ลูกมีทัศนคติและความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ที่ดี ก็จะช่วยให้ลูกสามารถเรียนวิชานี้ได้อย่างมีความสุข ด้วยวิธีการง่ายๆ ที่ทำได้ในบ้านผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกลูกได้ด้วยตัวเองดังนี้

1. สอนให้ลูกคิดแบบรวบยอด
2. สอนพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้ลูก
3. ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
4. เล่นเกมคณิตศาสตร์กับลูก
5. สอนคำศัพท์และสัญลักษณ์ต่างๆ
6. ฝึกแก้โจทย์ปัญหา
7. ช่วยเหลือและให้กำลังใจลูก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น