บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่13 มกราคมพ.ศ.2563
เวลา08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมานั้นเกิดมาจากการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัวการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กนั้น
มาจากการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
- ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง2 ปีพฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่เช่นการไขว่คว้าการเคลื่อนไหวการมอง
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ2-7 ปี
แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก2 ขั้นคือ
- ขั้นก่อนเกิดสังกัป(Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้นสามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์2 เหตุการณ์หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน
- ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล(Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ4-7 ปีขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรวมตัวดีขึ้นรู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ
- ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ7-11 ปีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
- ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ11-15 ปีในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอดคือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลงเด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
คำศัพท์
- Parenting การอบรมเลี้ยงดู
- Accommodation การปรับและการจัดระบบ
- Recognition การรับรู้
- Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- Assimilation การซึมซับ
การประเมิน
ประเมินตนเอง: มีส่วนร่วนในห้องเรียนให้ความร่วมมือกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆตั้งใจฟังและทำความเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย