วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สาธิตการสอนวันอังคาร

สาธิตการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (วันอังคาร)



สาธิตการสอนวันจันทร์

สาธิตการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (วันจันทร์)





เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน

 เพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน


เนื้อเพลง
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน
อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน(ซ้ำ)
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์



สรุปวิจัย


สรุปวิจัย

วิจัย
ของ
คมขวัญ บึงอ่อนพร้าว
   
เนื้อหาของวิจัยนั้นพูดถึงการบูรณาการศิลปะเข้ากับคณิตศาสตร์ ในวิจัยกล่าวว่า ทักษะคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่สามารถแทรกได้อยู่ในทุกกิจกรรมศิลปะ เป็นกิจกรรมนึงที่ช่วยให้เด็กได้สำรวจค้นคว้า เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิดริเริ่มและจินตนาการ กิจกรรมศิลปะจะช่วยให้เด็กสังเกตสิ่งรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว พื้นที่ว่าง น้ำหนัก อ่อน-แก่ของสี การจัดกิจกรรมศิลปะสาร้งสรรค์เป็นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ ทำให้เด็กรับรู้เข้าใจ 

สรุปตัวอย่างการสอน


สรุปตัวอย่างการสอน

         ครูชูป้ายตัวเลขให้เด็กๆดูและให้เด็กๆเปรียนตัวเลขเป็นรูปต่างๆ ดังนี้
 เลข 1 เหมือน เสาธง
 เลข 2 เหมือน เป็ดลอยน้ำ
 เลข 3 เหมือน รถบิน
 เลข 4 เหมือนเรือใบ
 เลข 5 เหมือนร เรือ
 เลข 6 ท้องป่อง
 เลข 7 เหมือนไม้เท้า
 เลข 8 เหมือนแว่นตา
 เลข 9 หัวโต
 เลข 10 มีหนึ่งกับศูนย์

หลังจากนั้นให้เก็ดๆนับจำนวนตามตัวเลข

สรุปบทความ


สรุปบทความ


บทความเรื่อง 7 วิธีสอนลูกให้เก่งคณิตศาสตร์ คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกลูกได้ด้วยตัวเองดังนี้

1. สอนให้ลูกคิดแบบรวบยอด

ห้เด็กเข้าใจความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ การท่องจำเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผล ดังนั้นต้องให้เด็กเข้าใจพื้นฐานคณิตศาสตร์ ให้รู้จักจำนวน การเพิ่มการลด โดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ หรือสิ่งของที่อยู่รอบตัวเข้ามาช่วย


2. สอนพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้ลูก

สอนลูกให้เข้าใจพื้นฐานของคณิตศาสตร์ เช่น 3-2 = 1 , 1+1 = 2 เป็นต้น เด็กๆ สามารถตอบได้ในช่วงเวลาอันสั้นๆ โดยใช้กระดานตัวเลขเข้าช่วย ชูภาพให้เด็กๆ ดู และให้เด็กตอบอย่างรวดเร็ว ห


3. ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ทำให้คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน กิจกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันสามารถทำให้เด็กได้ฝึกและทำความเข้าใจคณิตศาสตร์ได้ 


4. เล่นเกมคณิตศาสตร์กับลูก

ฝึกลูกโดยการเล่นเกมคณิตศาสตร์กับลูก อาจจะทำให้กิจกรรมนั้นเป็นเกมสนุกๆ อย่างในเวลาทำสวนปลูกต้นไม้รดน้ำต้นไม้ ก็ให้เด็กลองนับดอกไม้ดู เช่น ให้นับดอกไม้ที่มีสีแดง 


5. สอนคำศัพท์และสัญลักษณ์ต่างๆ

สอนให้ลูกเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ จำเป็นต้องเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ที่ใช้ เช่น บวก ลบ คูณ หาร หน้าตาเป็นอย่างไร ความหมายของแต่ละอันคืออะไร 


6. ฝึกแก้โจทย์ปัญหา

ฝึกแก้โจทย์ปัญหา การจะเก่งคณิตศาสตร์ได้จำเป็นต้องฝึกการแก้โจทย์ปัญหาบ่อยๆ


7. ช่วยเหลือและให้กำลังใจลูก

ให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อลูกไม่เข้าใจในบทเรียน คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องอยู่บนความเข้าใจของพื้นฐานที่เรียนมาแล้ว 

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
 วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน 2563 
เวลา 8:30-12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์ทบทวนเรื่องการเขียนแผนการเรียนหน่วยผีเสื้อ เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ และสอนว่าการสอนเด็กจะสอนอย่างไร(แผนวันอังคาร)เรื่องลักษณะ โดยใช้เรื่องเครื่องเขียนเหมือนเดิม โดยเริ่มจากการตั้งปริศนาคำทาย และให้เด็กได้ลองสังเกตด้วยตาเปล่า ถามเด็กโดยที่ครูบันทึกลงตารางและสุดท้ายคือการสรุปว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
อุปกรณ์ที่ใช้
- กระดาษ 
- ปากกาเมจิก
- ดินสอ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.look  ลักษณะ
2.Learning unit หน่วยการเรียนรู้
3.butterfly  ผีเสื้อ
4.Puzzle  ปริศนา
5.record  บันทึก

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายถึงวิธีการสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกครั้งที่13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน 2563
เวลา 08:30-12:30 น.(online)

วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องการเขียนแผนการเรียนรู้ และวิธีการสอนเด็ก โดยอาจารย์อธิบายและทำการสอนให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าควรเริ่มจากอะไร โดยอาจารย์เริ่มจากการร้องเพลง และอจารย์ได้ให้ไปทำคลิปสาธิตการสอนเด็ก (แผนวันจันทร์) โดยใช้เป็นเรื่องเครื่องเขียน อาจารย์ให้เตรียมอุปกรณ์ ดังนี้
1.แก้ว
2.แก้วใส่ข้าวสาร
3.ปากกา
4.ดินสอ
5.สีเมจิก


ศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Stationary เครื่องเขียน
2.Pen  ปากกา
3.pencil  ดินสอ
4.demonstration สาธิต
5.glass  แก้ว



ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายเทคนิคการสอนและสาธิตวิธีการสอนให้ดูอย่างดีและละเอียด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังและทำตามสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและนำไปทำอย่างถูกต้อง

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 
วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม 2563 
เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียนออนไลน์วันนี้

 การเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย (คณิตศาสตร์) 
องค์ประกอบของการเขียนแผนจัดประสบการณ์
    วัตถุประสงค์
    สาระที่ควรเรียนรู้
    เนื้อหา
    แนวคิด
    ประสบการณ์สำคัญ
    กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
    บูรณการทักษะรายวิชา
   กิจกรรมเสริมประสบการณ์            

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

Butterfly         ผีเสื้อ
activity           กิจกรรม
Integration     บูรณการ
experience    ประสบการณ์
frame             กรอบ


ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนจัดประสบการณ์อย่างละเอียดและเข้าใจได้ง่าย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์และให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินตนเอ ตั้งใจสิ่งที่อาจารย์สอนมีเข้าใจบ้างและไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่12
วันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563
เวลา 08:30-12:30 น.(online)


เนื้อหาที่เรียน
 การจัดมุมคณิตศาสตร์ในห้องเรียน  จัดป้ายนิเทศและเกมคณิตศาสตร์

จัดมุมคณิตศาสตร์ในห้องเรียนโดยการจัดหาหนังสือเกี่ยวกับจำนวน  การนับและรูปเรขาคณิต  จัดเตรียมสื่อตัวเลข  บัตรตัวเลขและเกมเกี่ยวกับจำนวน  เช่น  บิงโก  โดมิโน  สื่อที่แสดงให้เห็นการรวมและการแยกสิ่งต่างๆ  เช่น  การแบ่งขนมเค้กในถาด  การปักหมุนในกระดาน  จัดเตรียมสื่อการเรียนรู้  เช่น  ชิ้นส่วน  รูปเรขาคณิต  บล็อกรูปเรขาคณิต  จัดเตรียมเครื่องมือวัดต่างๆ  ให้เด็กได้สำรวจและลองใช้

คำศัพท์คณิตศาสตร์
1.corner                     มุม
2.Math corner           มุมคณิตศาสตร์
3.Learning media     สื่อการเรียนรู้
4.classroom              ห้องเรียน
5.explain                อธิบาย


ประเมินอาจารย์ :อาจารย์บอกและอธิบายถึงการจัดมุมต่างๆอย่างเข้าใจง่ายและหลากหลาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของอาจารย์

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

บันทึกครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่30  มีนาคม 2563 
เวลา 08:30-12:30 น.(online)

เนื้อหาที่เรียน

        สอนเพิ่มเกี่ยวกับการเเก้ไขเเผนการจัดประสบการณ์จากสัปดาห์ที่เเล้วเนื่องจากมีข้อผิดพลาดในบางส่วน อาจารย์ได้บอกวิธีเขียนที่ถูกต้อง

จากหนังสือหลักสูตร มีสาระการเรียนรู้ 2 กลุ่ม คือ
1.สาระที่ควรเรียนรู้(4กลุ่มสาระ)
2.ประสบการณ์สำคัญ


คำศัพท์

1.Modify           เเก้ไข
2.Error             ผิดพลาด
3. experience  ประสบการณ์
4.Learning       สาระการเรียนรุ้
5.Proceed        ดำเนินการ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายการแก้แผนการเรียนรู้อย่างละเอียด เพื่อให้เข้าใจและทำงานได้อย่างถูกต้อง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
ประเมินตัวเอง : มีไม่เข้าใจเนื้อหาบ้างแต่ตั้งใจเรียนรู้เพื่อแก้ไขและปรับปรุง

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 16 มีนาคม 2563 เวลา 08:30-12:30 น.

สัปดาห์นี้อาจารย์ให้ดูและเคลียร์งานที่ยังไม่เรียบร้อย 
เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19